VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ ————— Số: 4/TB-VPCP |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ——————————- Hà Nội, ngày 06 tháng 01 năm 2020 |
THÔNG BÁO
Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2019 và phương hướng, nhiệm năm 2020
Ngày 28 tháng 12 năm 2019, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các đồng chí thành viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông (ATGT) 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Sau khi nghe lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia báo cáo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2019 và nhiệm vụ giải pháp năm 2020; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TTATGT NĂM 2019
1. Những kết quả nổi bật
Năm 2019, kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao, nhu cầu giao thông và số lượng phương tiện tiếp tục gia tăng nhanh chóng, trong năm có nhiều thời gian cao điểm về TTATGT, đặc biệt là có nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng đã tạo nên những thách thức lớn cho công tác bảo đảm TTATGT. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia, cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị – xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí, công tác bảo đảm TTATGT năm 2019 đã thu được kết quả tích cực. Cụ thể:
– Lần đầu tiên kể từ năm 2014, tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm trên 5% ở cả 3 tiêu chí (số người chết giảm 7,15%, số vụ TNGT và số người bị thương giảm trên 5% so với năm 2018). Năm 2019, số người chết do TNGT là 7.624 người, tương đương với số người chết của năm 2000, trong khi dân số tăng 16 triệu người, số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tăng gấp 9 lần (năm 2000 có gần 7 triệu xe, năm 2019 có gần 63 triệu xe), số vụ TNGT do xe ô tô chở khách và thương vong đối với hành khách giảm sâu trong năm 2019.
– Sản lượng vận tải tăng cao (trên 10% đối với hành khách và trên 9% với hàng hoá), đặc biệt là trong các dịp cao điểm nhu cầu đều tăng so với năm 2018, nhưng chất lượng dịch vụ vận tải vẫn được bảo đảm.
Đạt được kết quả nêu trên là do các nguyên nhân sau:
– Ngay từ đầu năm Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư; Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019; Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia thường xuyên nắm bắt tình hình và chỉ đạo sát sao; đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về TTATGT 6 tháng đầu năm và chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm và những năm tiếp theo.
– Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông vận tải (GTVT) và Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung xử lý đối với vi phạm về ma tuý và nồng độ cồn với trọng tâm là nhóm lái xe kinh doanh vận tải và người đi mô tô, xe máy; hành vi không đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.
– Ngành GTVT và các địa phương tập trung bảo đảm ATGT cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên đường bộ, thu hẹp, xoá lối đi tự mở qua đường sắt;
– Đội ngũ y bác sỹ cả nước đã nỗ lực rất lớn trong việc cứu chữa, kéo giảm thiệt hại về người do các vụ TNGT gây nên.
– Tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; trong đó đẩy mạnh thực hiện giáo dục ATGT trong hệ thống nhà trường, trên các phương tiện thông tin đại chúng, và trên mạng xã hội; tổ chức nhiều sự kiện truyền thông quy mô lớn, tạo sức lan toả trong xã hội, góp phần thay đổi nhận thức và hành vi tham gia giao thông của người dân; phong trào tự quản bảo đảm ATGT có tiến triển tốt.
– Nhiều địa phương đã xây dựng và triển khai kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt; xây dựng quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương trong bảo đảm TTATGT, điển hình như Lào Cai, Hưng Yên, Cà Mau, Kiên Giang, Hải Phòng; các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều cố gắng trong phát triển GTVT và bảo đảm ATGT.
Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia biểu dương Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giáo dục và đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và 22 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số người chết do TNGT giảm trên 10% là: Lai Châu, Kiên Giang, Bến Tre, Lào Cai, Cà Mau, An Giang, Hà Giang, Trà Vinh, Bắc Giang, Bạc Liêu, Yên Bái, Tây Ninh, Ninh Thuận, Cao Bằng, Sơn La, Đắk Nông, Bình Định, Sóc Trăng, Quảng Bình, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, Lai Châu, Kiên Giang, Bến Tre, Lào Cai giảm trên 30% số người chết do TNGT.
2. Một số tồn tại, hạn chế
Mặc dù đạt được những kết quả nổi bật, nhưng tình hình TTATGT năm 2019 vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là tai nạn liên quan đến xe kinh doanh vận tải, do lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây nên, trong khi vai trò chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch ATGT của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải còn rất hạn chế; tình trạng “xe dù, bến cóc” tăng mạnh, gây mất TTATGT; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang có xu hướng gia tăng.
Nguyên nhân dẫn tới một số tồn tại nêu trên là do công tác quản lý nhà nước về GTVT còn hạn chế; hiệu lực thực thí pháp luật về TTATGT chưa cao; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm TTATGT có nơi, có lúc chưa chặt chẽ; số lượng phương tiện cơ giới tham gia giao thông ngày càng gia tăng nhanh chóng; ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng vi phạm quy định về quy hoạch và xây dựng ảnh hưởng đến TTATGT còn diễn ra phổ biến, đặc biệt là dọc hành lang các tuyến quốc lộ trọng điểm và trong các đô thị lớn.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2020
Năm 2020 là năm về đích của nhiệm kỳ 2016 – 2020, kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh, đây cũng là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, kỷ niệm 75 năm thành lập nước và 45 năm thống nhất đất nước, chắc chắn nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện giao thông sẽ tăng nhanh, trong khi các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm vẫn còn ở bước khởi động, tạo những thách thức rất lớn cho công tác bảo đảm TTATGT. Để tiếp tục kéo giảm TNGT và khắc phục ùn tắc giao thông trong năm 2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ – Chủ tịch ủy đã ban hành Kế hoạch Năm ATGT 2020 (số 666/KH-UBATGTQG ngấy 30/12/2019) với chủ đề “Đã uống rượu, bia – không lái xe” với mục tiêu giảm từ 5 – 10% số vụ, số người chết, số bị thương do TNGT so với năm 2019; yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện quyết liệt và có hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ, đặc biệt là Kế hoạch Năm ATGT 2020; đồng thời chú trọng một số nhiệm vụ sau:
1. Ủy ban ATGT Quốc gia
– Chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch Năm ATGT 2019 (số 666/KH-UBATGTQG) với chủ đề “Đã uống rượu, bia – không lái xe” và các giải pháp bảo đảm TTATGT trong dịp Lễ, Tết và các thời điểm có tình hình TTATGT phức tạp.
– Phối hợp với các bộ, ngành tổng hợp những bất cập về quy định của pháp luật, chính sách trong bảo đảm TTATGT để kiến nghị đưa vào chương trình sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian sớm nhất.
– Phối hợp với các bộ, ngành, hiệp hội đẩy mạnh tuyên truyền phố biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, trọng tâm là Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; tổ chức vận động các đơn vị kinh doanh rượu, bia thực hiện các hoạt động tuyên truyền kêu gọi “Đã uống rượu, bia – không lái xe”; vận động các đơn vị văn hoá, nghệ thuật sáng tác, công bố các tác phẩm có giá trị về đề tài xây dựng văn hoá giao thông an toàn;
– Chủ trì tổng kết thực hiện Quyết định số 1586/QĐ-TTg ngày 24/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia bảo đảm ATGT đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và xây dựng đề án Chiến lược Quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ 2030, tầm nhìn 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
2. Bộ Giao thông vận tải
– Khẩn trương hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến TTATGT đối với nhiệm vụ đã được giao; trong đó đặc biệt chú trọng Luật Giao thông đường bộ (thay thế Luật Giao thông đường bộ 2008); lồng ghép mục tiêu và các giải pháp chiến lược về bảo đảm TTATGT, khắc phục ùn tắc giao thông vào các quy hoạch, chiến lược, đề án GTVT.
– Đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô; cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, chống tiêu cực về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, thuyền viên, đăng kiểm phương tiện; bảo đảm an toàn, an ninh hàng không.
– Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng đầu tư xây dựng gắn với duy tu, bảo đảm ATGT và khai thác có hiệu quả các công trình kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu và bảo vệ hành lang ATGT; ưu tiên tổ chức giao thông có dải phân cách cứng tại những nơi có thể, hoặc kiểm soát chặt chẽ tốc độ tại những nơi có điều kiện giao thông phức tạp; tập trung thực hiện các dự án trên tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và các công trình GTVT trọng điểm khác. Tiếp tục ưu tiên xoá điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khẩn trương đưa tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào khai thác và có phương án đầu tư kết nối đường 70 vào nút giao Pháp Vân để phân luồng từ xa, tránh ùn tắc giao thông cửa ngõ phía Nam Thủ đô; duy tu sửa chữa tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương trong năm 2020 và tổ chức giao thông trên tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc, nghiêm cấm mô tô, xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông trên tuyến đường này.
– Tiếp tục tái cơ cấu thị phần vận tải, tập trung cải thiện chất lượng để nâng cao thị phần vận tải thuỷ và vận tải ven biển để giảm lưu lượng vận tải hàng hoá bằng xe tải trên đường bộ; chỉ đạo chuyển đổi mô hình quản lý các tuyến vận tải hành khách cố định kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội với các tỉnh lân cận có cự ly khoảng 100 km sang mô hình dịch vụ xe buýt.
– Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung chỉ đạo khẩn trương thực hiện kết nối liên thông để ngành Công an sử dụng chung dữ liệu thiết bị giám sát hành trình xe ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý GTVT đảm bảo liên thông và khả năng truy cập sử dụng chung theo yêu cầu của cơ quan Công an và tài chính; tiếp tục chỉ đạo thực hiện đầu tư và đưa vào khai thác hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm BOT trên toàn quốc theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo minh bạch, hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan.
3. Bộ Công an
– Chú trọng hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến TTATGT thuộc chức năng nhiệm vụ của Bộ; báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ những quy định pháp luật về TTATGT phù hợp với tình hình mới; triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về TTATGT, đặc biệt là Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
– Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT như: Vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma tuý và tốc độ; có kế hoạch chuyên đề xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, dùng tay sử dụng điện thoại khi lái xe và không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô.
– Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, lắp đặt và kết nối hệ thống camera giám sát, hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và bảo đảm an ninh trật tự; đồng thời sớm có hướng dẫn cụ thể việc sử dụng dữ liệu hình ảnh do người dân cung cấp để làm căn cứ xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
4. Bộ Xây dựng
Chỉ đạo và tổ chức kiểm tra các địa phương về kết quả thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ (về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt), báo cáo trong phiên họp trực tuyến ATGT quý II năm 2020; chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình vi phạm quy định pháp luật về xây dựng trên hành lang ATGT Quốc lộ 1, Quốc lộ 5, 18, 51, tổng hợp báo cáo vào phiên họp trực tuyến ATGT cuối năm 2020.
5. Bộ Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan truyền thông ở trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị trong toàn dân; kiên trì xây dựng văn hoá và đạo đức giao thông an toàn, thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân; tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng chống tác hại của rượu bia; tiếp tục tổ chức vận động cán bộ, đảng viên, công chức nêu gương cùng toàn dân thực hiện “Đã uống rượu, bia – không lái xe”; những quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
6. Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị – xã hội và các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị trong toàn dân; kiên trì xây dựng văn hoá và đạo đức giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân. Tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật phòng chống tác hại của rượu bia; tiếp tục tổ chức vận động cán bộ, đảng viên, công chức nêu gương cùng toàn dân thực hiện“Đã uống rượu, bia – không lái xe”; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Chú trọng giáo dục ý thức và đạo đức công dân, trách nhiệm xã hội ngay từ các bậc giáo dục mầm non để hình thành các thế hệ công dân có ý thức công dân, văn hóa và đạo đức tốt trong tham gia giao thông và đời sống xã hội.
7. Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương
– Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia – không lái xe” bám sát các định hướng chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia tại Kế hoạch số 666/KH-UBATGTQG ngày 30/12/2019.
– Đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, đặc biệt là Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
– Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống vận tải công cộng gắn với duy tu, bảo trì, bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu; quản lý quy hoạch – trật tự xây dựng và bảo vệ hành lang ATGT; tập trung ưu tiên phối hợp thực hiện và giải phóng mặt bằng các công trình của trung ương trên địa bàn;
– Ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí xử phạt tại địa phương để mua sắm, lắp đặt và kết nối hệ thống camera giám sát, hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và bảo đảm an ninh trật tự.
– Quyết liệt rà soát, xóa bỏ các điểm đen, điểm nguy cơ cao về TNGT trên địa bàn; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh vận động các đoàn thể chính trị – xã hội tại địa phương tham gia cảnh giới, hướng dẫn giao thông tại các vị trí đường dân sinh, đường ngang đường sắt nhằm bảo đảm tuyệt đối ATGT trên địa bàn.
– Phối hợp với các đơn vị của Bộ Quốc phòng tham gia giữ gìn TTATGT tại các khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa có điều kiện giao thông khó khăn, phức tạp.
– Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường kết nối hệ thống giao thông đô thị với hệ thống đường vành đai; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp khuyến khích người dân đi lại bằng dịch vụ vận tải công cộng hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị; có phương án kiểm soát tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô, thực hiện thu hồi, thu đổi để loại bỏ phương tiện cũ nát, không đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường; tiếp tục nghiên cứu tổ chức các không gian đi bộ kết hợp với dịch vụ kết nối bằng vận tải công cộng trong khu trung tâm thành phố và trung tâm các quận trên địa bàn.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận: – Thủ tương; các Phó Thủ tướng CP; – Ban Tuyên giáo Trung ương; – Ủy ban QPAN của Quốc hội; – Cac Bộ: CA, QP, GTVT, TP, KHĐT, TC, TTTT, Y tế, GDDT, NN&PTNT, VHTT&DL. – UBND các tỉnh, TP. trực thuộc Trung ương; – Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; – Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; – Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; – Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; – Báo Nhân dân, TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN; – Các Thành viên Ủy banATGT Quốc gia; – VPCP: BTCN, các Phó Chủ nhiệm, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT; các Vụ: TH, KTTH, PL, NC, KGVX, QHĐP; – Lưu: VT, CN (2) pvc |
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
Mai Tiến Dũng |
Reviews
There are no reviews yet.