BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
———————–
Số: 342/TB-BGTVT
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————————
Hà Nội, ngày 17 tháng 8 năm 2010
|
THÔNG BÁO
Kết luận của Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức tại cuộc họp
Khởi động dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Họp Ban Chỉ đạo, tổng kết Dự án Phát triển Cơ sở hạ tầng khu vực đồng bằng sông Cửu Long vay vốn Ngân hàng Thế giới
Ngày 09/8/2010 tại Bộ GTVT, Thứ trưởng Thường trực Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp Khởi động dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Họp Ban Chỉ đạo, tổng kết Đoàn Giám sát của Ngân hàng Thế giới (WB) về tình hình thực hiện dự án Phát triển Cơ sở hạ tầng đồng bằng sông Cửu Long (Dự án WB5). Tham dự cuộc họp có đại diện Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đại diện Lãnh đạo 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Lãnh đạo và chuyên viên Vụ KHĐT, Vụ HTQT, Vụ Tài Chính, Vụ Vận tải, Vụ Tổ chức cán bộ, Thanh tra Bộ, Cục Giám định & Quản lý CLCTGT, Tổng cục ĐBVN, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (VIWA), Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc (VEC), Ban Quản lý dự án 85 (PMU85), Ban Quản lý dự án đường thuỷ (PMU-W) và Ban Quản lý dự án 1 (PMU1).
Sau khi nghe trình bày của WB, VEC, PMU1, PMU-W báo cáo và ý kiến của các Bộ Ngành, đại diện 13 tỉnh ĐBSCL, các đơn vị về tình hình chuẩn bị và thực hiện các dự án và những khó khăn vướng mắc, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã kết luận như sau:
1. Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Thống nhất với lịch trình làm việc của WB đề xuất, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị như sau:
– Thanh tra Bộ chủ trì phối hợp với VEC tổ chức cuộc họp với đoàn công tác WB ngày 16/8/2010 thông qua kế hoạch phòng chống tham nhũng cho dự án.
– VEC chủ trì phối hợp với TEDI, PMU85 hoàn thiện F/S đặc biệt là về phân tích kinh tế, tài chính của dự án, các vấn đề còn vướng về xã hội môi trường, đảm bảo đủ điều kiện cho Bộ phê duyệt F/S theo qui định.
– Về tổ chức quản lý dự án: Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì phối hợp với VEC về mô hình tổ chức thực hiện dự án trên cơ sở Bộ là cơ quan chủ quản, VEC là chủ đầu tư dự án vay lại vốn từ WB và JICA. Về Ban QLDA ký hợp đồng với VEC để quản lý dự án, có 2 phương án:
+ Phương án 1: PMU85 quản lý toàn bộ dự án, hoặc
+ Phương án 2: PMU85 quản lý phần vồn vay JICA, PMU1 quản lý vốn vay WB trên cơ sở tận dụng kinh nghiệm sẵn có của các Ban QLDA này.
– Về phân chia gói thầu: Cục QLXD&CLCTGT và VEC phối hợp xây dựng kế hoạch đấu thầu, trong đó tách riêng phần vốn vay JICA và WB.
– Giao các cơ quan tham mưu của Bộ phối hợp với đoàn thẩm định của JICA từ 23/8/2010 đến 03/9/2010.
– Về Hỗ trợ kỹ thuật (TA) về quản lý hệ thống đường cao tốc và PPP: Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì phối hợp với Vụ KCHT, Vụ KHĐT, Vụ Tài chính, Vụ Pháp chế, Vụ HTQT và Cục QLXD&CLCTGT làm việc cụ thể với WB để triển khai. Về HTKT cho PPP do Thứ trưởng Trương Tấn Viên phụ trách, Vụ KHĐT chủ trì phối hợp với các Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ HTQT, Vụ Tài chính, Vụ Pháp chế, Cục QLXD&CLCTGT làm việc với WB để triển khai.
– Lãnh đạo Bộ sẽ chủ trì cuộc họp khởi động triển khai TA vào sáng 10/8/2010, các Vụ KHĐT, Tổ chức cán bộ, HTQT, tài chính, KCHT, Pháp chế và Cục QLXD&CLCTGT tham dự.
2. Dự án WB3
– Hiệp định bổ sung 25 triệu USD:
+ Công trình cầu Gành Hào: thống nhất với đề nghị của UBND Tỉnh Cà Mau về việc tạm dừng thi công hệ thống thoát nước của dự án nằm trong phạm vi ảnh hưởng của 13 hộ dân chưa giải tỏa được phía Năm Căn; Tỉnh sẽ đầu tư sau theo quy hoạch của Tỉnh. Hoàn thành toàn bộ công tác thi công xây lắp trước 1/11/2010.
+ Các hợp đồng đường nhánh giai đoạn II (tuyến tỉnh lộ 911 – Trà Vinh và tỉnh lộ 927 – Hậu Giang): phấn đấu hoàn thành trước thời điểm hết hạn hiệp định vay 31/12/2010.
– Hiệp định gốc:
VÒ tư vấn lập dự án tuyến tránh Cà Mau và mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp: Đề nghị WB sớm phê duyệt danh sách ngắn mời thầu tư vấn để PMU1 có thể đẩy nhanh công tác tuyển chọn tư vấn.
3. Dự án WB5:
– Hợp phần A – đường bộ quốc gia, (PMU1)
+ Cục Đường thủy nội địa và PMU-W sớm hoàn tất công tác trình duyệt các gói thầu thuộc hợp phần B để làm cơ sở cho PMU1 nghiệm thu, thanh quyết toán với tư vấn thiết kế giai đoạn I của dự án trước 30/8/2010.
+ Bộ GTVT ( Cục QLXD&CLCTGT) có thông báo cảnh cáo nhà thầu thi công hợp đồng NH53-1 ( Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông – TRANCOSIN) trong việc chậm triển khai thi công gói thầu.
+ Quốc lộ 91: Tổng cục Đường bộ VN trình lại kế hoạch đấu thầu và Cục QLXD&CLCT thẩm định để Bộ ra quyết định phê duyệt ngay kế hoạch đấu thầu đoạn Km7-Km14.
– Hợp phần B – Đường thuỷ quốc gia (PMU-W)
+ Gói thầu NW3: Yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và PMU-W kiểm tra, làm rõ vấn đề 2 nhà thầu liên danh thi công gói thầu này, có báo cáo gửi Bộ GTVT và WB, nếu có dấu hiệu vi phạm phải xử lý. PMU-W thông báo tới nhà thầu yêu cầu sau ngày 02/9/2010 phải có đủ cả hai nhà thầu làm việc tại hiện trường.
+ Gói thầu thiết kế chi tiết 13 cầu: Yêu cầu PMU-W và VIWA đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, trình thiết kế và hồ sơ mời thầu trong tháng 8/2010 và phê duyệt trước 10/9/2010.
+ Thiết kế chi tiết âu tàu Rạch Chanh: Giao Phó Cục trưởng Phạm Minh Nghĩa và TGĐ PMUW làm việc trực tiếp với Tổng Cục Thủy lợi – Bộ NN & phát triển nông thôn và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp để xác định vị trí âu tàu xong trước ngày 10/9/2010.
– Đối với hợp phần C – Đường địa phương (PPMU):
+ Vấn đề Trung tâm hỗ trợ vùng yêu cầu PMUW cử cán bộ tham gia, giám sát trong việc thuê tư vấn hỗ trợ, làm việc cụ thể lại với tư vấn về nhu cầu huy động nhân sự và điều chỉnh lại mức giá thuê tư vấn cho phù hợp. Đề nghị các Tỉnh cử cán bộ tham gia các khóa học phải phù hợp với yêu cầu của từng vị trí công việc. Trong tháng 8/2010 phải hoàn thành việc chấn chỉnh trên.
+ Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của các tỉnh về bổ sung vốn đầu tư của dự án để hoàn thành các công trình đã hứa với dân. Đề nghị phía WB nghiên cứu bổ sung vốn kịp thời để đạt mục tiêu ban đầu của dự án.
+ Đề nghị lãnh đạo UBND các Tỉnh chỉ đạo các Sở chuyên ngành thống nhất lại danh mục và giá trị bổ sung, có văn bản gửi WB, PMUW. Giao PMUW cùng Vụ KHĐT tập hợp, đầu tháng 9/2010 Bộ sẽ có văn bản chính thức gửi WB về vấn đề này.
– Thèng nhÊt không chia GPMB thành 2 giai đoạn, đề nghị các tỉnh tÝnh to¸n chi phí GPMB, có văn bản gửi Bộ KHĐT tổng hợp để phối hợp với Bộ Tài chính bố trí nguồn đối ứng ODA cho tØnh.
– Về công việc cụ thể của các tỉnh:
+ Tỉnh Cần Thơ: Tổng cục ĐBVN, Cục QLXD&CLCTGT xem xét phê duyệt ngay kế hoạch đấu thầu các gói thầu tư vấn và các gói thầu khác để đảm bảo triển khai sớm.
+ Tỉnh Bạc Liêu: Cục Đường thủy nội địa Việt Nam th«ng b¸o sím cho Tỉnh ranh giới GPMB để Tỉnh có kế hoạch triển khai.
– Công tác báo cáo, xử lý kiến nghị: Yêu cầu hàng tháng Cục Đường thủy nội địa VN, Cục QLCL&XD CTGT và Vụ KHĐT phối hợp với các tỉnh, lËp báo cáo göi Bộ GTVT, WB và định kỳ 3 tháng sẽ tổ chức họp Ban Chỉ đạo 1 lần về tình hình thực hiện dự án.
– Giao Vụ Kế hoạch đầu tư là cơ quan thường trực giải quyết các thủ tục liên quan đến các địa phương.
Thừa lệnh Lãnh đạo Bộ GTVT, Văn phòng Bộ xin thông báo tới các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
– Bộ trưởng (để b/c);
– Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức (để b/c);
– Các đơn vị dự họp;
– Ngân hàng Thế giới tại Hà Nội;
– Lưu: VT, KHĐT.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG
Nguyễn Văn Công
|
Reviews
There are no reviews yet.