VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ ——-
Số: 305/TB-VPCP
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc —————
Hà Nội, ngày 12 tháng 08 năm 2013
|
THÔNG BÁO
Ý KIẾN KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC
TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN VỀ ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
VÀ CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC
Ngày 26 tháng 7 năm 2013, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các bộ: Nội vụ, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư; đại diện lãnh đạo các cơ quan: Tòa án nhân dân tối cao, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Học viện Chính trị – Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh.
Sau khi nghe Bộ Nội vụ trình bày Báo cáo tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức và báo cáo của các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Thọ, Quảng Nam, Kiên Giang, TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng; các cơ quan: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng đã kết luận như sau:
1. Về cải cách hành chính
Trong 6 tháng qua, công tác cải cách hành chính ở các bộ, ngành và địa phương tiếp tục được quan tâm và đã đạt được những kết quả nhất định về xây dựng thể chế, về cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác cải cách hành chính được nâng lên một bước, hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp có nhiều tiến bộ cùng với việc tăng cường đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhân rộng mô hình một cửa điện tử.
Tuy nhiên, cải cách hành chính nói chung còn chậm, thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức chưa thể hiện quyết tâm cao và chưa quan tâm đúng mức đến công việc này, chưa coi cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên. Một số bộ, ngành chưa nghiêm túc trong việc xây dựng Báo cáo cải cách hành chính, chưa triển khai thực hiện phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính đã được Chính phủ phê duyệt. Công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật còn chậm, số lượng văn bản nợ đọng còn lớn.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, thời gian tới, các bộ, ngành và địa phương tập trung thực hiện những công việc sau:
a) Tích cực, nghiêm túc triển khai Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020. Người đứng đầu các bộ, ngành và địa phương cần trực tiếp chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ cải cách hành chính; tập trung triển khai toàn diện các nội dung cải cách hành chính từ khâu lập kế hoạch đến tổ chức triển khai thực hiện; chú ý tiến độ triển khai và chất lượng của từng sản phẩm cải cách hành chính, bảo đảm cụ thể, thiết thực và hiệu quả.
Các bộ, ngành và địa phương phải xem kết quả cải cách hành chính hằng năm là cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp; là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng cho tập thể, cá nhân. Bộ Nội vụ có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.
b) Bộ Nội vụ chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường đôn đốc kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách hành chính.
c) Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thành việc xác định và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2012 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong Quý III năm 2013; hướng dẫn các địa phương triển khai phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức chuyên trách cải cách hành chính.
d) Tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo sửa đổi Quyết định số 93/QĐ-TTg ngày 22 tháng 6 năm 2007 về Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; trình Đề án hỗ trợ nhân rộng triển khai cơ chế một cửa liên thông hiện đại tại Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Các địa phương phấn đấu đến cuối năm 2013, có ít nhất một cơ quan, tổ chức của địa phương hoàn thành mô hình này.
Thực hiện công khai, minh bạch, đầy đủ, rõ ràng các thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền; thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và thực hiện kiểm soát chặt chẽ, chính xác tình hình kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền.
đ) Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển. Bộ Tư pháp đôn đốc các bộ, ngành triển khai dứt điểm các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo 25 Nghị quyết của Chính phủ, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính thuộc các Đề án đã được Thủ tướng phê duyệt.
e) Các bộ, ngành và địa phương sớm kiện toàn bộ máy làm công tác cải cách thủ tục hành chính.
g) Tiếp tục triển khai có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo các Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, Nghị định số 115/2005/NĐ-CP, Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, Nghị định số 96/2010/NĐ-CP đối với các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức khoa học và công nghệ công lập.
2. Về cải cách chế độ công vụ, công chức:
Thời gian qua, Bộ Nội vụ đã tích cực triển khai các nhiệm vụ cải cách chế độ công vụ, công chức: hoàn thiện thể chế, xây dựng phần mềm và thực hiện thi tuyển qua mạng máy tính (Bộ Nội vụ cùng với thành phố Hải Phòng là hai cơ quan đi đầu trong việc này), một số địa phương triển khai thi tuyển lãnh đạo cấp Sở, phòng như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh.
Tuy nhiên, cải cách chế độ công vụ, công chức vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Một số bộ, ngành và địa phương vẫn chưa thực sự quan tâm, chủ động trong xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện; việc tuyển dụng chưa bảo đảm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, vẫn để xảy ra tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận và xã hội. Cải cách chế độ công vụ, công chức là các vấn đề mới, phức tạp, cần có quyết tâm chính trị của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện.
Thời gian tới, các bộ, ngành và địa phương tập trung thực hiện những công việc sau:
a) Triển khai xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai việc xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức tại tất cả các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm tổ chức tập huấn và hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương nắm vững phương pháp xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức trước khi tiến hành để bảo đảm tiến độ và chất lượng thực hiện, tránh việc phải làm đi làm lại.
b) Bộ Nội vụ, các bộ quản lý ngành, lĩnh vực hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, chức danh ngạch công chức, hệ thống tiêu chuẩn, chức danh nghề nghiệp viên chức, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý.
c) Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý công chức, viên chức.
Bộ Nội vụ nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện phần mềm thi tuyển công chức trên máy vi tính, nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức, bảo đảm thực hiện nguyên tắc khách quan, công bằng trong tuyển dụng công chức, bảo đảm lựa chọn được người có đủ năng lực, phẩm chất để bố trí vào vị trí cao hơn. Thông qua kinh nghiệm thực hiện tại Bộ Nội vụ, thành phố Hải Phòng, rút kinh nghiệm và tiếp tục nhân rộng việc áp dụng hình thức thi tuyển qua phần mềm trên máy tính trong tuyển dụng công chức tại các bộ, ngành, địa phương.
d) Đưa chế độ báo cáo thống kê vào nề nếp. Xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu đội ngũ công chức.
đ) Thực hiện tinh giản biên chế
Các bộ, ngành, địa phương rà soát, thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; kiên quyết thực hiện chính sách tinh giản biên chế gắn với công tác đánh giá để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; thực hiện nguyên tắc số công chức được tuyển dụng mới vào công vụ không quá 50% số công chức đã ra khỏi biên chế; 50% số biên chế còn lại để bổ sung cho những lĩnh vực cần tăng hoặc tổ chức được giao nhiệm vụ mới.
e) Thí điểm thực hiện chế độ công chức hợp đồng, bảo đảm tính linh hoạt trong hoạt động công vụ khi thực hiện các công việc đột xuất, mang tính thời vụ.
g) Đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp phòng theo hướng bảo đảm tuyển chọn được người có đức, có tài trong hoạt động công vụ, bảo đảm nguyên tắc Đảng lãnh đạo công tác cán bộ.
h) Xác định trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu trong hoạt động công vụ và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
i) Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy chế, nội quy, pháp luật trong hoạt động công vụ.
k) Thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức gắn với cải cách hành chính.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cơ quan liên quan biết, phối hợp thực hiện./.
Nơi nhận: – Thủ tướng, các Phó TTg CP; – Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP; – HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; – Văn phòng Quốc hội; – Văn phòng Chủ tịch nước; – Tòa án nhân dân tối cao; – Viện kiểm sát nhân dân tối cao; – Ban Tổ chức Trung ương; – Các đ/c thành viên BCĐ TW và Tổ công tác giúp việc BCĐ TW về đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; – VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, Cổng TTĐT, các Vụ : KGVX, TKBT, V.III, KTN, TCCB, V.I, TH, PL; – Lưu: Văn thư, TCCV (3b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM PHÓ CHỦ NHIỆM
Kiều Đình Thụ
|
VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ ——-
Số: 305/TB-VPCP
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc —————
Hà Nội, ngày 12 tháng 08 năm 2013
|
THÔNG BÁO
Ý KIẾN KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC
TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN VỀ ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
VÀ CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC
Ngày 26 tháng 7 năm 2013, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các bộ: Nội vụ, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư; đại diện lãnh đạo các cơ quan: Tòa án nhân dân tối cao, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Học viện Chính trị – Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh.
Sau khi nghe Bộ Nội vụ trình bày Báo cáo tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức và báo cáo của các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Thọ, Quảng Nam, Kiên Giang, TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng; các cơ quan: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng đã kết luận như sau:
1. Về cải cách hành chính
Trong 6 tháng qua, công tác cải cách hành chính ở các bộ, ngành và địa phương tiếp tục được quan tâm và đã đạt được những kết quả nhất định về xây dựng thể chế, về cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác cải cách hành chính được nâng lên một bước, hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp có nhiều tiến bộ cùng với việc tăng cường đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhân rộng mô hình một cửa điện tử.
Tuy nhiên, cải cách hành chính nói chung còn chậm, thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức chưa thể hiện quyết tâm cao và chưa quan tâm đúng mức đến công việc này, chưa coi cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên. Một số bộ, ngành chưa nghiêm túc trong việc xây dựng Báo cáo cải cách hành chính, chưa triển khai thực hiện phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính đã được Chính phủ phê duyệt. Công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật còn chậm, số lượng văn bản nợ đọng còn lớn.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, thời gian tới, các bộ, ngành và địa phương tập trung thực hiện những công việc sau:
a) Tích cực, nghiêm túc triển khai Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020. Người đứng đầu các bộ, ngành và địa phương cần trực tiếp chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ cải cách hành chính; tập trung triển khai toàn diện các nội dung cải cách hành chính từ khâu lập kế hoạch đến tổ chức triển khai thực hiện; chú ý tiến độ triển khai và chất lượng của từng sản phẩm cải cách hành chính, bảo đảm cụ thể, thiết thực và hiệu quả.
Các bộ, ngành và địa phương phải xem kết quả cải cách hành chính hằng năm là cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp; là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng cho tập thể, cá nhân. Bộ Nội vụ có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.
b) Bộ Nội vụ chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường đôn đốc kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách hành chính.
c) Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thành việc xác định và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2012 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong Quý III năm 2013; hướng dẫn các địa phương triển khai phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức chuyên trách cải cách hành chính.
d) Tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo sửa đổi Quyết định số 93/QĐ-TTg ngày 22 tháng 6 năm 2007 về Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; trình Đề án hỗ trợ nhân rộng triển khai cơ chế một cửa liên thông hiện đại tại Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Các địa phương phấn đấu đến cuối năm 2013, có ít nhất một cơ quan, tổ chức của địa phương hoàn thành mô hình này.
Thực hiện công khai, minh bạch, đầy đủ, rõ ràng các thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền; thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và thực hiện kiểm soát chặt chẽ, chính xác tình hình kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền.
đ) Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển. Bộ Tư pháp đôn đốc các bộ, ngành triển khai dứt điểm các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo 25 Nghị quyết của Chính phủ, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính thuộc các Đề án đã được Thủ tướng phê duyệt.
e) Các bộ, ngành và địa phương sớm kiện toàn bộ máy làm công tác cải cách thủ tục hành chính.
g) Tiếp tục triển khai có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo các Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, Nghị định số 115/2005/NĐ-CP, Nghị định số 43/2006/NĐ-CP, Nghị định số 96/2010/NĐ-CP đối với các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức khoa học và công nghệ công lập.
2. Về cải cách chế độ công vụ, công chức:
Thời gian qua, Bộ Nội vụ đã tích cực triển khai các nhiệm vụ cải cách chế độ công vụ, công chức: hoàn thiện thể chế, xây dựng phần mềm và thực hiện thi tuyển qua mạng máy tính (Bộ Nội vụ cùng với thành phố Hải Phòng là hai cơ quan đi đầu trong việc này), một số địa phương triển khai thi tuyển lãnh đạo cấp Sở, phòng như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh.
Tuy nhiên, cải cách chế độ công vụ, công chức vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Một số bộ, ngành và địa phương vẫn chưa thực sự quan tâm, chủ động trong xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện; việc tuyển dụng chưa bảo đảm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, vẫn để xảy ra tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận và xã hội. Cải cách chế độ công vụ, công chức là các vấn đề mới, phức tạp, cần có quyết tâm chính trị của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện.
Thời gian tới, các bộ, ngành và địa phương tập trung thực hiện những công việc sau:
a) Triển khai xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai việc xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức tại tất cả các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm tổ chức tập huấn và hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương nắm vững phương pháp xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức trước khi tiến hành để bảo đảm tiến độ và chất lượng thực hiện, tránh việc phải làm đi làm lại.
b) Bộ Nội vụ, các bộ quản lý ngành, lĩnh vực hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, chức danh ngạch công chức, hệ thống tiêu chuẩn, chức danh nghề nghiệp viên chức, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý.
c) Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý công chức, viên chức.
Bộ Nội vụ nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện phần mềm thi tuyển công chức trên máy vi tính, nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức, bảo đảm thực hiện nguyên tắc khách quan, công bằng trong tuyển dụng công chức, bảo đảm lựa chọn được người có đủ năng lực, phẩm chất để bố trí vào vị trí cao hơn. Thông qua kinh nghiệm thực hiện tại Bộ Nội vụ, thành phố Hải Phòng, rút kinh nghiệm và tiếp tục nhân rộng việc áp dụng hình thức thi tuyển qua phần mềm trên máy tính trong tuyển dụng công chức tại các bộ, ngành, địa phương.
d) Đưa chế độ báo cáo thống kê vào nề nếp. Xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu đội ngũ công chức.
đ) Thực hiện tinh giản biên chế
Các bộ, ngành, địa phương rà soát, thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; kiên quyết thực hiện chính sách tinh giản biên chế gắn với công tác đánh giá để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; thực hiện nguyên tắc số công chức được tuyển dụng mới vào công vụ không quá 50% số công chức đã ra khỏi biên chế; 50% số biên chế còn lại để bổ sung cho những lĩnh vực cần tăng hoặc tổ chức được giao nhiệm vụ mới.
e) Thí điểm thực hiện chế độ công chức hợp đồng, bảo đảm tính linh hoạt trong hoạt động công vụ khi thực hiện các công việc đột xuất, mang tính thời vụ.
g) Đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp phòng theo hướng bảo đảm tuyển chọn được người có đức, có tài trong hoạt động công vụ, bảo đảm nguyên tắc Đảng lãnh đạo công tác cán bộ.
h) Xác định trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu trong hoạt động công vụ và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
i) Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy chế, nội quy, pháp luật trong hoạt động công vụ.
k) Thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức gắn với cải cách hành chính.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cơ quan liên quan biết, phối hợp thực hiện./.
Nơi nhận: – Thủ tướng, các Phó TTg CP; – Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP; – HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; – Văn phòng Quốc hội; – Văn phòng Chủ tịch nước; – Tòa án nhân dân tối cao; – Viện kiểm sát nhân dân tối cao; – Ban Tổ chức Trung ương; – Các đ/c thành viên BCĐ TW và Tổ công tác giúp việc BCĐ TW về đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; – VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, Cổng TTĐT, các Vụ : KGVX, TKBT, V.III, KTN, TCCB, V.I, TH, PL; – Lưu: Văn thư, TCCV (3b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM PHÓ CHỦ NHIỆM
Kiều Đình Thụ
|
Reviews
There are no reviews yet.